Những sự cố máy nghiền côn thường gặp và cách giải quyết hiệu quả

09:17:40 05/12/2020 1484 Cỡ chữ

Model.C_Title
Mục lục

Trước khi tìm hiểu sự cố của máy nghiền côn và cách khắc phục tốt nhất, ta phải hiểu dây chuyền nghiền đá xây dựng là một tổ hợp các thiết bị (kể cả thiết bị hỗ trợ). Các thiết bị này khi vận hành sẽ phối hợp liên tục với nhau, tạo thành một chuỗi đưa đá nguyên khai có kích thước lớn, về kích thước theo yêu cầu phù hợp với lại các yêu cầu về xây dựng của các khách hàng. Và không thể tránh khỏi các sự cố của dây chuyền, chẳng hạn như: sự cố của máy nghiền côn, máy nghiền hàm, máy nghiền cát, sàng rung và các thiết bị liên quan.

Máy nghiền hàm: Là thiết bị đầu tiên trong hệ thống dây chuyền nghiền đá xây dựng. Với cơ cấu đặc biệt, máy có khả năng đưa các viên đá có kích thước lớn ngay khi nổ mìn, ra thành các hạt có kích thước nhỏ hơn. 

Qua máy nghiền hàm là máy nghiền côn hoặc máy nghiền phản kích ( máy nghiền búa ngang ). Tùy thuộc vào độ cứng, tính chất vật lý của đá mà chúng ta sẽ lựa chọn các thiết bị sao cho có hiệu quả kinh tế cao nhất. Đây cũng là loại máy quyết định việc tạo ra sản phẩm đẹp hay không đẹp.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy nghiền côn

Máy nghiền côn có cấu tạo chính là cặp nón côn động (hay còn gọi là côn trong) và nón côn tĩnh (hay còn gọi là côn trong) quay bởi trục lệch tâm. 

Vật liệu nghiền khi được đưa vào buồng nghiền của máy nghiền côn sẽ hoạt động theo nguyên tắc chèn ép và ma sát rất lớn, khi bề mặt nón di động chuyển động tới gần bề mặt nón cố định. Chuyển động trên được thực hiện nhờ chuyển động lắc hay quay tròn của cơ cấu lệch tâm. Khi vật liệu được nghiền với cỡ hạt phù hợp sẽ được xả ra ngoài theo cửa xả liệu phía dưới. Tuy nhiên, nếu vận hành không đúng cách sẽ gặp phải các sự cố của máy nghiền côn trong dây chuyền.

Máy nghiền côn được sử dụng đối với các loại vật liệu nghiền cứng như đá, quặng sắt, quặng đồng, thạch anh, đá Granit. Đối với vật liệu đá cứng chủ yếu tập trung ở miền Trung và miền Nam – Việt Nam. Sản phẩm sau máy nghiền côn có hình dáng tròn rất đẹp. Phù hợp cho việc sản xuất đá xây dựng, ngành khai khoáng nói chung và các ngành công nghiệp sản xuất.

Những sự cố của máy nghiền côn thường gặp và cách sửa chữa khi sử dụng dây chuyền máy nghiền đá

Có những sự cố của máy nghiền côn là do những nguyên nhân tổng hợp của những khâu liên quan trong hệ thống, cho nên khi có sự cố phải kiểm tra xác minh cẩn thận. Tìm ra nguyên nhân đích thực, sau đó đưa ra cách xử lý linh hoạt, thỏa đáng, tránh sự phán đoán sai lầm,  xử lý sai lầm, như vậy mới tránh khỏi để sự cố càng nghiêm trọng hơn.

  • Nhiệt độ dầu của hệ thống bôi trơn giảm tốc quá cao.

* Nguyên nhân:

– Do làm mát kém.

– Do quá trình sinh nhiệt trong giảm tốc quá lớn.

– Do chất lượng dầu suy giảm.

* Xử lý:

– Kiểm tra lại hệ thống cấp nước làm mát, điều chỉnh tăng lượng nước.

– Xử lý nhiệt độ nước làm mát.

– Vệ sinh hệ thống gia nhiệt ( nếu cần)

– Kiểm tra lại giảm tốc, tìm nguyên nhân phát sinh nhiệt cao ( có thể do bôi trơn kém, vòng bi bị hỏng….) và khắc phục.

  • Lưu lượng dầu bôi trơn không đủ.

*Nguyên nhân:

– Bộ bơm dầu bị hỏng.

– Có sự rò rỉ trên đường ống.

– Bộ lọc dầu bị tắc.

– Nhiệt độ dầu quá thấp.

– Mức dầu trong bể thấp.

– Van dầu mở không hết. 

 *  Xử lý:

– Kiểm tra bôi trơn dầu, khắc phục các hư hỏng.

– Kiểm tra khắc phục sự rò rỉ của các đường ống.

– Vệ sinh các bộ lọc dầu ( nếu cần ).

– Gia nhiệt cho dầu ( nếu nhiệt độ dầu thấp ).

– Mở các van dầu cho đúng.

  • Áp suất dầu trên đường ống cao áp của hệ thống bôi trơn giảm tốc không đủ.

* Nguyên nhân:

– Có sự rò rỉ trên đường ống.

– Cụm dầu bơm bị hỏng.

– Mức dầu trong bể tháp

* Xử lý:

– Kiểm tra khắc phục sự rò rỉ của đường ống.

– Kiểm tra khắc phục cụm bơm dầu.

– Bổ sung đủ dầu.

  • Áp suất căng rulô không đạt:

* Nguyên nhân: 

– Có sự rò rỉ trên đường ống.

– Cụm dầu bơm bị hỏng.

– Van xả áp đặt không đúng.

– Bộ lọc dầu bị tắc.

– Bộ làm kín xi lanh bị hỏng.

* Xử lý:

– Kiểm tra khắc phục sự rò rỉ của đường ống.

– Kiểm tra khắc phục sự hư hỏng của cụm bơm.

– Kiển tra đặt lại giá trị cho van xả áp ( phải do người có truyên môn cao thực hiện ).

– Vệ sinh bộ lọc dầu. ( nếu cần )

– Sửa chữa thay thế xi lanh.

  • Van cấp liệu quay bị kẹt:

* Nguyên nhân: 

– Van bị kẹt cơ khí do : ổ đỡ trục van bị hỏng, đá, kim loại kẹt vào cánh van.

– Vật liệu cấp quá nhiều.

– Động cơ bị hỏng không khởi động được.

* Xử lý:

– Kiểm tra khắc phục nguyên nhân kẹt cơ khí.

– Kiểm tra động cơ và hệ thống khớp nối.

– Kiểm tra phần liệu cấp.

 

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 223
  • Hôm qua: 753
  • Tuần này: 4703
  • Tuần trước: 6371
  • Tháng này: 25135
  • Tháng trước: 29303
  • Tổng lượt truy cập: 1047894
HOTLINE: 0989.838.588 - 0962.333.125
messenger icon zalo icon